11 เคล็ดลับการทำโฆษณา Google Ads ให้สำเร็จ

11 เคล็ดลับการทำโฆษณา Google Ads ให้สำเร็จ

Google Ads เป็นเครื่องมือยอดฮิตที่สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าและยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างมหาศาล แต่การลงโฆษณาให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก

แม้ว่าการสมัครบัญชี Google Ads การเลือกกลุ่มเป้าหมาย และการเขียนคำโฆษณาจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แต่การสร้างแคมเปญให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เราทำการสำรวจข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของลูกค้าที่จัดการแคมเปญ Google Ads ด้วยตัวเอง และนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของลูกค้าที่เราดูแลแคมเปญ Google Ads ให้ ผลลัพธ์ที่ได้มีความแตกต่างอย่างมาก

adwords traffic bounce rate barchart

อัตราตีกลับ (Bounce Rate) ที่ต่ำกว่าหมายถึงผู้ชมมีส่วนร่วมกับเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณมากกว่า

adwords traffic bounce rate barchart

อัตราการคลิกผ่าน (Click Through Rate หรือ CTR) ที่สูงกว่าหมายถึงผู้ค้นหาสนใจโฆษณาของคุณเป็นจำนวนมาก ทำให้จำนวนคลิกมีมากกว่า และคะแนนคุณภาพของโฆษณาของคุณก็สูงขึ้นด้วย

เห็นได้ชัดว่าลูกค้าที่ให้เราดูแลแคมเปญ AdWords จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า เคล็ดลับในการทำ AdWords ของเราคือการวางแผนที่ดีและการปรับปรุงโฆษณาโดยอิงจากข้อมูล


6 เคล็ดลับในการวางแผนแคมเปญของคุณ

  1. การค้นหา keyword - มีเครื่องมือหลายตัวที่เราสามารถนำมาใช้ค้นหา keyword ได้ หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจคือ Google Ads Keyword Planner ข้อดีของเครื่องมือนี้คือเปิดให้ใช้บริการฟรี และที่สำคัญยังใช้ง่ายอีกด้วย การค้นหา keyword ทำได้โดยรวบรวม keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ จากนั้นให้นำ keyword ที่ได้ไปใส่ใน Keyword Planner คุณจะได้จำนวน keyword เพิ่มขึ้น พร้อมข้อมูลว่ามีคนค้นหากี่ครั้งในแต่ละเดือน และ keyword เหล่านี้มีการแข่งขันสูงหรือไม่ จากนั้นคุณควรตรวจสอบ keyword ทั้งหมดในลิสต์และตัด keyword ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณออกไปก่อนจะเริ่มสร้างแคมเปญ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งาน Google Ads ได้ที่นี่
  2. จัด keyword ที่คล้ายกันให้อยู่ในแคมเปญและกลุ่มโฆษณาเดียวกัน - ก่อนที่คุณจะนำ keyword ทั้งหมดไปลงโฆษณา ให้คุณจัด keyword ใส่แคมเปญและกลุ่มโฆษณาเดียวกันก่อน ยกตัวอย่างเช่น คำว่า “สั่งสินค้าออนไลน์” “ซื้อสินค้าออนไลน์” และ “ซื้อของออนไลน์” ควรจัดอยู่ในกลุ่มโฆษณาเดียวกัน การแยก keyword เป็นกลุ่มๆ จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายขึ้นในภายหลัง
  3. เขียนคำโฆษณาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับ keyword ในกลุ่มโฆษณา - คุณควรเตรียมคำโฆษณาไว้หลายแบบ กลุ่มโฆษณาแต่ละกลุ่มควรมีอย่างน้อยหนึ่งโฆษณาที่กล่าวถึงหัวข้อของกลุ่มโฆษณานั้นๆ โดยเฉพาะ เพราะจะช่วยเพิ่มคะแนนคุณภาพ (Quality Score) ให้กับโฆษณาของคุณและทำให้ลูกค้าสามารถเจอโฆษณาของคุณได้ง่ายขึ้นkeywords table
  4. ส่ง traffic ไปยังหน้า landing page ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มโฆษณา - เนื้อหาในหน้า landing page ที่เกี่ยวข้องกับ keyword จะช่วยเพิ่มคะแนนคุณภาพของคุณได้เช่นกัน มันช่วยให้ขั้นตอนการ conversion ของผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีใครค้นคำว่า “ซื้อสินค้าออนไลน์” พวกเขาจะเห็นโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าออนไลน์ และถูกส่งไปยังหน้าที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าออนไลน์
  5. ปล่อยแคมเปญของคุณโดยใช้ Exact Match - การตั้งค่า Exact Match จะทำให้โฆษณาของคุณแสดงผลต่อคนที่ใช้ keyword ที่ตรงกับการตั้งค่าของคุณเท่านั้น เทคนิคนี้เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มใช้ Google Ads เพราะจะสามารถควบคุมโฆษณาได้มากกว่าและทำให้ไม่ต้องเสียเงินไปกับ keyword ที่ไม่เกี่ยวข้องอีกด้วย หลังจากที่คุณรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้แล้ว คุณอาจเลือกใช้การตั้งค่าแบบ Broad Match หรือ Phrase Match ควบคู่ไปด้วยก็ได้
  6. ใช้การกำหนดเป้าหมายตามสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ - หากขอบเขตการให้บริการของคุณมีพื้นที่จำกัดอยู่ในจังหวัดหรือเขตใดเขตหนึ่ง อย่าลืมตั้งค่าให้โฆษณาของคุณแสดงผลต่อผู้คนที่อยู่ในบริเวณนั้น ไม่เช่นนั้นคุณจะเสียเงินไปกับค่าคลิกที่มาจากลูกค้าที่คุณไม่สามารถให้บริการได้

การวางแผนโฆษณาเป็นเพียงแค่เทคนิคเบื้องต้นเท่านั้น คุณไม่มีทางรู้ว่าแคมเปญของคุณจะให้ผลลัพธ์อย่างไรจนกว่าคุณจะลงมือทำจริงๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการคอยสังเกตข้อมูลหลังจากปล่อยแคมเปญและใช้ข้อมูลนั้นเพื่อปรับปรุงให้ประสิทธิภาพโดยรวมของโฆษณาดีขึ้น


5 เคล็ดลับ ปรับแต่งโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

  1. ติดตามผลลัพธ์อย่างใกล้ชิด - อย่าลืมติดตั้ง Google Analytics (หรือเครื่องมือวิเคราะห์ตัวอื่น) ไว้ในเว็บไซต์ของคุณ หากคุณเป็นลูกค้า Pronto ทางเราได้ติดตั้ง Google Analytics ไว้ในเว็บไซต์ของคุณแล้ว ข้อมูลทั้งหมดที่คุณเก็บได้ควรถูกนำมาวิเคราะห์ว่าแคมเปญของคุณมีประสิทธิภาพเพียงใด คุณสามารถดูข้อมูลสำคัญใน Google Analytics เช่น อัตราตีกลับ (Bounce Rate) และเวลาที่อยู่ในเว็บไซต์ (Time On Site) ได้ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณมองเห็นจุดแข็งและจุดอ่อนของแคมเปญของคุณ
  2. หยุดใช้ keyword ที่ได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร - หมั่นตรวจดูประสิทธิภาพของ keyword อย่างสม่ำเสมอ โดนเฉพาะช่วงแรกๆ ที่คุณเริ่มปล่อยโฆษณา คอยสังเกต keyword ที่พาลูกค้ามาให้แต่ไม่ช่วยสร้างยอดขาย หรือ keyword ที่พาคนเข้าเว็บมาให้แต่มีอัตราตีกลับที่สูง คุณควรตัด keyword เหล่านี้ออกไปเพราะคุณต้องจ่ายค่าคลิกโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลย
  3. ปรับค่าประมูลเพื่อให้ได้ตำแหน่งโฆษณาที่เหมาะสมที่สุด - เวลาตรวจดูแคมเปญของคุณ อย่าลืมดูตำแหน่งโฆษณาของคุณด้วย ถ้าคุณสังเกตว่า keyword บางคำมีอัตราการคลิกผ่านต่ำ อาจเป็นเพราะโฆษณาสำหรับ keyword นั้นอยู่ต่ำเกินไปในหน้าที่โฆษณาแสดง วิธีแก้คือให้ค่อยๆ เพิ่มเงินประมูลภายใน 2-3 วัน จนโฆษณาของคุณขยับขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น
  4. ทดสอบโฆษณาแบบใหม่ๆ เสมอ - คุณควรมีโฆษณาอย่างน้อย 2 แบบเสมอ เมื่อคุณเก็บข้อมูลได้มากพอจนตัดสินได้ว่าแบบไหนมีประสิทธิภาพกว่ากัน ให้ลบแบบที่ให้ผลลัพธ์ไม่ดีออกไป การทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณาของคุณ และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย
  5. ขยายลิสต์ keyword ของคุณ - ถ้าคุณเจอ keyword ที่ช่วยสร้างยอดขายอย่างต่อเนื่อง การตั้งค่าแบบ Broad Match จะทำให้โฆษณาของคุณมีโอกาสแสดงผลไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นไปด้วยmanaging keywords

ข้อดีของการวางแผนและปรับแต่งโฆษณา

Pronto ช่วยลูกค้าวางแผนและปรับแต่งแคมเปญให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เราเริ่มต้นโดยการทดสอบแคมเปญแต่ละชุด และปรับปรุงโฆษณาอย่างต่อเนื่องโดยใช้ข้อมูลที่เรารวบรวมมา
ที่ผ่านมา Pronto สามารถเพิ่มอัตราการคลิกผ่านของโฆษณาลูกค้าได้มากกว่าเดิมถึง 4 เท่าภายในระยะเวลาเพียง 2-3 เดือน

result graph increasing

และในระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เราสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อลูกค้าใหม่ได้มากกว่า 3,000 บาท ตอนนี้ลูกค้าของเราจ่ายงบโฆษณาน้อยลงกว่าเดิมถึง 30,000 บาทต่อเดือน

cost graph declining

Google Ads เป็นเครื่องมือที่มีความซับซ้อน แต่การบริหารแคมเปญที่ดีจะช่วยสร้างยอดขายให้คุณได้มากขึ้น หากคุณมีคำถามหรือสนใจเริ่มใช้ Google Ads เรายินดีให้บริการ

ถ้าคุณสนใจศึกษาเพิ่มเติม

เรามี คู่มืออธิบายขั้นตอนการใช้งาน Google Ads อย่างละเอียด เพื่อให้คุณลงโฆษณาได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คุณสามารถดาวน์โหลดคู่มือได้ที่นี่

Download