4 เหตุผลที่ธุรกิจรุ่นใหม่ควรหันมาทำ Inbound Marketing

4 เหตุผลที่ธุรกิจรุ่นใหม่ควรหันมาทำ Inbound Marketing

ในอดีต วิธีการทำ Marketing ของแบรนด์มักปรากฎออกมาในรูปแบบของโฆษณาทีวี ป้ายบิลบอร์ด หรือการออกบูธ ที่ทันสมัยขึ้นอีกหน่อยก็อย่างเช่น โฆษณาทาง Social Media ต่าง ๆ ซึ่งเราเรียก Marketing แบบดั้งเดิมนี้ว่า Outbound Marketing คือแบรนด์จะสื่อสารสิ่งที่ต้องการออกไป แล้วให้ลูกค้าเป็นผู้รับฟัง

แต่อย่างที่ทุกคนคงทราบกันดี ปัจจุบันโลกของเราอัดแน่นไปด้วยข้อมูลข่าวสารนับล้าน ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้วคลิก แล้วจะมีสักกี่คนล่ะ ที่เลือกคลิก / ดูโฆษณา ในเมื่อพวกเขามีทางเลือกในการรับ Free Content อยู่ตั้งมากมาย ไม่มีใครอยากเสียเวลานั่งเสพ Content ที่แค่เห็นก็รู้แล้วว่าตั้งใจจะขายของหรอก

ด้วยเหตุนี้ Marketing แนวใหม่ที่ชื่อว่า Inbound Marketing จึงได้ถือกำเนิดขึ้น

เมื่อ Inbound Marketing ให้คุณได้มากกว่า

ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังพึ่งพา Online Marketing เพื่อกระตุ้นยอดขาย เราขอแนะนำให้คุณเริ่มใส่ใจ Inbound Marketing อย่างจริงจัง

4 หัวข้อที่เรากำลังจะพูดถึงกันต่อไปนี้ ไม่ใช่แค่เหตุผล แต่ยังหมายถึงผลประโยชน์ที่กลยุทธ์ Inbound Marketing สามารถการันตีให้กับธุรกิจของคุณได้ ขอเพียงรู้จักใช้อย่างชาญฉลาด ;

  1. สามารถดึงดูดคนเข้ามายังเว็บไซต์ได้มากขึ้น
  2. มีโอกาสมากขึ้นที่จะปิดการขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
  3. สร้างฐานลูกค้าประจำที่เหนียวแน่น มี Loyalty ต่อแบรนด์
  4. มีโอกาสเปลี่ยน Customer ให้กลายเป็น Promoter ของแบรนด์ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสักบาท

ฟังดูดีเลยใช่มั้ยล่ะ? นี่แหละคือจุดเด่นของ Inbound Marketing ที่ตรงข้ามกับการตลาดยุคเก่า โดยเราจะเปลี่ยนจากการโฆษณากันโต้ง ๆ หันมาสร้างสรรค์ Content ที่มีคุณค่า เน้นให้ความรู้และประโยชน์แก่ลูกค้า มุ่งบ่มเพาะและรักษาความสัมพันธ์ ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ จนท้ายที่สุด เมื่อลูกค้าตัดสินใจ "ซื้อ" แบรนด์ของคุณจะเป็นตัวเลือกแรกที่พวกเขานึกถึงอย่างไม่ต้องสงสัย

แล้วเราจะเริ่มทำ Inbound Marketing ได้จากตรงไหน? คำตอบนั้นแสนง่าย ก็ใน "เว็บไซต์" ของคุณเองยังไงล่ะ เราลองไปดูกระบวนการแบบเจาะลึกทีละขั้นตอนกันเถอะ

Inbound Marketing สร้างได้ บนเว็บไซต์ของคุณ

Pronto Marketing Sales Funnels Inbound Marketing

ภาพที่คุณเห็นอยู่คือ Sales Funnel ของ Inbound Marketing แปลแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็เหมือนกับเส้นทางกลยุทธ์ที่เราจะเปลี่ยน "คนแปลกหน้า" กลุ่มใหญ่ในโลกอินเตอร์เน็ต ให้กลายมาเป็น "ลูกค้าจริง ๆ" ที่จ่ายเงินให้กับสินค้าของเรา

Attract

เป็นขั้นตอนเพิ่มจำนวนคนเยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งการจะเรียกคนเข้ามาได้นั้น Content กับ SEO ถือว่ามีบทบาทสูงสุด ๆ ยิ่งเมื่อคุณสร้างโพสต์ หรือบทความคุณภาพขึ้นมา แล้วรู้จักใช้ SEO ให้สอดคล้องกัน คุณจะสามารถคัดกรอง "คนแปลกหน้า" ที่กดเข้ามาในเว็บไซต์ ให้เป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะสนใจเรื่องราวของคุณอยู่แล้ว

Convert

อย่าปล่อยให้คนที่อุตส่าห์แวะมา ผ่านออกไปเฉย ๆ โดยไม่เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ ลองนำเสนอบริการฟรี 30 วัน ส่วนลดที่ดึงดูดใจ หรือผลิตภัณฑ์ขนาดทดลอง แลกกับข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก (ว่าที่) ลูกค้า เช่น ชื่อ อีเมล การกด Subscribe ฯลฯ เราสามารถเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้เป็น Database เพื่อวิเคราะห์ตลาด และเพื่อศึกษาแนวทางการสร้าง Content ในอนาคตให้เกิดมูลค่าทาง Sales มากขึ้น

พูดง่าย ๆ คือ ตอนนี้มีคน walk-in เข้ามาถึงร้านแล้ว หน้าที่ลำดับถัดไปของเราก็คือ จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารอะไรดี ที่จะตรงใจเขา ทำให้เขาอยากแวะเวียนเข้ามาชมเว็บไซต์เราบ่อย ๆ และจะกระตุ้นความรู้สึก "อยากซื้อ" ของลูกค้าได้อย่างไร

Close

หากเปรียบ Sales Funnel นี้กับความสัมพันธ์ของคู่รัก ตอนนี้เราก็อยู่ในช่วงของการ "ทำคะแนน"

อย่าตั้งเป้าว่าจะต้องขายของได้ทันทีที่เห็นลูกค้าเข้าเว็บ คุณคงไม่ชอบพวกตื๊อขายสินค้าตามห้าง หรือทางโทรศัพท์หรอกใช่ไหม? ลูกค้าเองก็เหมือนกัน การเร่งรัดสร้างยอดขายจนเกินไปอาจทำให้คนจำนวนหนึ่งยอมอุดหนุนคุณเพื่อตัดรำคาญ แต่ลูกค้าเหล่านั้นมักไม่หวนกลับมาใช้บริการอีก จงระลึกอยู่เสมอว่า การจะสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งได้ คุณต้อง "ทำให้ลูกค้ารักแบรนด์"

ถ้าลูกค้าเคยรับบริการฟรีจากคุณอยู่ ลองนำเสนอ Full Package ให้เขา แจ้งให้พวกเขาทราบถึงสิทธิประโยชน์สุดพิเศษต่าง ๆ ที่พวกเขาจะได้รับเมื่อจ่ายเงินเป็นลูกค้าของคุณ และเชื่อเถอะว่า ในเมื่อลูกค้าคือคนที่คุ้นเคยและใช้เวลาอยู่กับเว็บไซต์ของคุณมาระยะหนึ่งแล้ว โอกาสปิดการขายย่อมง่ายขึ้นหลายเท่าแน่นอน

เพราะลูกค้าย่อมมองว่า เว็บไซต์ที่นำเสนอ Content ชั้นดี สินค้า/บริการก็ควรจะต้องดีและเชื่อถือได้ด้วย จริงไหม?

Delight

อย่าทิ้งขว้างลูกค้าคนสำคัญหลังจากที่เขายอมเสียเงินให้เราแล้ว บริการหลังการขายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของแบรนด์ที่มีต่อลูกค้า ลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากเว็บไซต์ของคุณอย่างต่อเนื่อง มักมีโน้วแน้มที่จะรีวิว บอกต่อ กดแชร์ และช่วยโปรโมทสินค้าของคุณกับคนรู้จักให้แบบฟรี ๆ เป็นการต่อยอดรายได้ เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ โดยที่คุณไม่ต้องเสียแม้แต่ค่าโฆษณา

กล่าวโดยสรุป Inbound Marketing คือวิธีทำการตลาดแบบดึงลูกค้าเข้าร้านอย่างแยบยล แทนที่จะออกไปตะโกนขาย เป็นวิธีที่ไม่หวือหวา แต่ยั่งยืนกว่า มันอาจฟังดูเหมือนพูดง่ายแต่ทำยาก แต่จริง ๆ แล้ว สิ่งที่คุณต้องการหลัก ๆ ก็มีเพียง 2 อย่างเท่านั้นเอง ; เว็บไซต์ที่ดี และ Content ที่ดี

Take Action เถอะ มัวรออะไร..!?

ในโลกของ Marketing นั้น ไม่มีสูตรตายตัวที่รับประกันได้ว่าแผนของคุณจะปัง ธุรกิจจะดำเนินไปยังทิศทางไหนย่อมมีปัจจัยหลายอย่างเป็นตัวแปร ซึ่งบางอย่างเราควบคุมมันไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้ คือการจัดสรร "ช่องทาง" และ "เรื่องราว" ที่แบรนด์จะสื่อสารกับลูกค้า ให้ออกมาสมบูรณ์และตอบโจทย์มากที่สุด

พวกเราทุกคนที่ Pronto พร้อมให้คำปรึกษา และช่วยซัพพอร์ตธุรกิจของคุณในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์, ผลิต Content, วิเคราะห์ข้อมูล และแน่นอน การทำ Inbound Marketing ให้กับลูกค้า ก็เป็นหนึ่งในบริการที่เราเชี่ยวชาญเช่นกัน

อย่ามัวลังเลที่จะ Take Action โปรดติดต่อเข้ามาหาเรา! เกมแพลนทางธุรกิจยิ่งเริ่มต้นเร็วยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า และจะเป็นเกียรติต่อ Pronto อย่างยิ่ง หากพวกเราได้รับความไว้วางใจ ให้ช่วยสนับสนุนธุรกิจที่มีคุณค่า นำพาไปสู่เป้าหมายที่ลูกค้ามุ่งหวังไว้ คลิกที่นี่เพื่อติดต่อเราตอนนี้เลย