ทำความรู้จักกับ Facebook Ads

ทำความรู้จักกับ Facebook Ads

ปัจจุบันมีคนไทยใช้ Facebook มากกว่า 45 ล้านคน อีกทั้งอัตราการเติบโตของผู้ใช้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Facebook Ads เป็นช่องทางการลงโฆษณาที่ให้ผลลัพธ์ดีมากเมื่อเทียบกับการโฆษณาแบบอื่นๆ

ข้อดีของการลงโฆษณาบน Facebook

  1. ผู้คนเห็นเป็นจำนวนมาก

    โฆษณาของคุณจะแสดงผลไปยังผู้ใช้งาน Facebook นับล้าน

  2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด

    คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงได้ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ อาชีพ ที่อยู่ งานอดิเรก หรือความสนใจอื่นๆ

  3. ต้นทุนและความเสี่ยงต่ำ

    Facebook กำหนดงบประมาณขั้นต่ำสำหรับการลงโฆษณาเพียงแค่ 30 บาทต่อวันเท่านั้น และคุณสามารถปิดการใช้งานโฆษณาเมื่อไหร่ก็ได้

4 องค์ประกอบของโฆษณา Facebook ที่มีประสิทธิภาพ

  1. รูปภาพต้องสวย

    เนื้อหาที่มาพร้อมกับภาพประกอบที่มีชีวิตชีวาจะทำให้โฆษณาของคุณได้รับความสนใจมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

  2. กลุ่มเป้าหมายตรงจุด

    ยิ่งระบุกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ต้นทุนโฆษณาถูกลงมากเท่านั้น และมีความเป็นไปได้สูงที่โฆษณาของคุณจะได้รับผลตอบรับที่ดี

  3. เนื้อหาต้องน่าสนใจ

    เทคนิคการเขียนคำโฆษณาที่ดีคือต้องให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าก่อนเสมอ ควรเน้นให้ลูกค้าทราบว่า สินค้าหรือบริการของคุณจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาของพวกเขาได้อย่างไร แทนที่จะอธิบายเกี่ยวกับตัวสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียว

  4. มี call to action ที่ชัดเจน

    สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการลงโฆษณาคือข้อความที่ช่วยโน้มน้าวทำให้กดคลิ๊กหรือสั่งซื้อ เช่น “สั่งซื้อได้ทาง Inbox เพจ” หรือ “โปรโมชั่นพิเศษ ลด 20% สำหรับ 10 คนแรกเท่านั้น” call to action ที่ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น

3 ขั้นตอนการสร้างโฆษณาบน Facebook

  1. เลือกวัตถุประสงค์การลงโฆษณา

    Facebook มีวัตถุประสงค์ให้เลือกมากกว่า 10 แบบ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้แบรนด์ การเข้าถึง จำนวนผู้เข้าชม การมีส่วนร่วม จำนวนการรับชมวิดีโอ และจำนวนการติดตั้งแอพ ซึ่งแต่ละวัตถุประสงค์จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน

  2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

    เทคนิคในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายคือ ให้เลือกคนที่มีแนวโน้มว่าจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณมากที่สุด เช่น ถ้าคุณขายน้ำผลไม้สกัดเย็น กลุ่มเป้าหมายของคุณอาจเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย สนใจเกี่ยวกับสุขภาพ และชอบทานอาหารคลีน เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว Facebook จะแสดงกราฟให้เห็นว่ากลุ่มเป้าหมายนี้มีจำนวนกี่คน

  3. ตั้งงบประมาณ

    คุณสามารถตั้งงบโฆษณาได้ 2 แบบ คิือรายวันและตลอดอายุการใช้งาน ราคาโฆษณาขั้นต่ำอยู่ที่ 30 บาท แต่คุณควรกำหนดงบไว้ที่ 300 บาทต่อวันเพื่อทดสอบโฆษณา จากนั้นค่อยเพิ่มหรือลดจำนวนเงินตามผลลัพธ์ที่ได้

การปรับแต่งโฆษณา

คุณสามารถปรับแต่งโฆษณาได้โดยอนุญาตให้ Facebook แนะนำกลุ่มเป้าหมายให้คุณโดยอ้างอิงจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถกำหนดได้ว่าจะให้โฆษณาแสดงผลทั้งวันหรือเฉพาะช่วงเวลา

รูปแบบของโฆษณา

คุณต้องเขียนแคปชั่นให้น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายคลิกเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติม จากนั้นให้เลือกใช้รูปภาพ 1 รูป หรือเลือกโฆษณาแบบ carousel ที่เป็นชุดภาพจำนวน 3-5 ภาพแสดงวนไปตามความเหมาะสม
โฆษณาของคุณสามารถปรากฏบนแถบข้างหน้าจอ บน news feed และบนมือถือ หากคุณเพิ่งลงโฆษณากับ Facebook เป็นครั้งแรก ให้ลองเลือกทั้ง 3 แบบ หลังจากลงโฆษณาไปซักพักให้ประเมินว่าตำแหน่งไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุด

หมั่นติดตามผล

คุณต้องคอยตรวจสอบว่ามีคนตอบสนองต่อโฆษณาของคุณมากน้อยเท่าไหร่ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปให้มากที่สุด คุณสามารถเช็คสถิติต่างๆ ได้ใน Facebook Ads Manager
คุณสามารถเริ่มสร้างโฆษณาชิ้นแรกได้โดยเข้าไปที่ Facebook Ads Manager และทำตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ