การอัพเดทล่าสุดของ Facebook ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง?

การอัพเดทล่าสุดของ Facebook ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง?

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Facebook ได้ค่อยๆปรับเปลี่ยนวิธีที่แบรนด์และธุรกิจต่างๆสามารถเข้าถึงผู้บริโภค แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ Facebook จะลดการเผยแพร่ของเพจต่างๆบน news feed

ล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Facebook ได้ประกาศการอัพเดทครั้งใหญ่ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นโพสต์ของครอบครัว เพื่อน และกลุ่มที่พวกเขาเป็นสมาชิกอยู่มากขึ้นและให้มีเนื้อหาของธุรกิจ แบรนด์ และสื่อต่างๆน้อยลง

การอัพเดทนี้ทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวอย่างหนัก เพราะขณะนี้หลายๆธุรกิจได้ใช้ Facebook เป็นสื่อหลักในการหาลูกค้าและประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของตัวเอง

Adnews ได้รายงานหนึ่งในเคสที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดคือ สถิติการมีส่วนร่วมกับโพสต์ของเพจหนึ่งลดลงในสัปดาห์แรกจาก 14,000 ครั้งเหลือเพียง 500 ครั้ง ในอีกสัปดาห์ต่อมา ทั้งๆที่เนื้อหาของโพสต์คล้ายกัน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลต่อธุรกิจของคุณอย่างไร?

ตั้งแต่ที่ Facebook เริ่มอัพเดท news feed จำนวนยอดวิวของเพจคุณจะลดน้อยลง รวมไปถึงการมีส่วนร่วมจากแฟนเพจและผู้ติดตามอีกด้วย

ธุรกิจที่ใช้ Facebook เพียงช่องทางเดียวในการโปรโมทสินค้าและบริการจะได้รับผลกระทบมากกว่าธุรกิจอื่นที่ทำการตลาดผ่านหลายช่องทาง คุณจึงต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

สิ่งที่คุณควรทำ

คุณไม่ควรวางใจและทำการตลาดผ่าน Facebook เพียงช่องทางเดียว เพราะระบบของ Facebook มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้คุณไม่สามารถควบคุมอะไรได้มากนัก

สิ่งที่คุณคววรทำคือการพิจารณาโปรโมทผ่านช่องทางและวิธีการอื่นๆ เช่นการทำ SEO โปรโมทผ่านเว็บไซต์ของคุณ หรือแม้กระทั่งรวบรวมลิสต์อีเมลของลูกค้า

คุณควรเน้นผลิต content คุณภาพลงบนเว็บไซต์ของคุณ นอกจากนี้ยังต้องปรับแต่ง SEO ให้ดีที่สุด และวางกลยุทธ์เผยแพร่เนื้อหาไปยังช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น

ต้องทำอย่างไรเมื่อ Facebook เป็นเครื่องมือหลักในการทำธุรกิจของคุณ?

เห็นได้ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของ Facebook นั้นมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน (engagement) ดังนั้นคุณควรเน้นลง content ที่กระตุ้นให้แฟนเพจคอมเม้นท์และแชร์โพสต์มากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องคอยตอบคอมเม้นท์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อแบรนด์

โซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการสร้างฐานลูกค้า แต่คุณไม่ควรจะพึ่งพามันมากจนเกินไป สิ่งที่สำคัญคือการใช้เครื่องมือที่หลากหลาย เพราะเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงกับเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง จะได้ไม่กระทบต่อกลยุทธ์การตลาดของคุณมากนัก

สิ่งที่คุณควรทำ: