[บทสัมภาษณ์] โฆษณาบน Facebook สามารถทำให้ธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลตอบรับที่มากมายได้อย่างไร

[บทสัมภาษณ์] โฆษณาบน Facebook สามารถทำให้ธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลตอบรับที่มากมายได้อย่างไร

สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก คุณย่อมรู้ดีว่ามันยากมากที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณและถูกมองเห็นได้ในโลกของอินเตอร์เน็ตที่กว้างใหญ่

ดังนั้น เมื่อคุณ Derek ของเราได้มีจำนวนผู้ติดตามมากขึ้นถึง 5% จากแคมเปญบน Facebook ของเขา เราจึงรู้ว่าเขาทำได้อย่างไร

เราได้นั่งคุยกับคุณ Derek เจ้าของสตูดิโอถ่ายภาพ Studio Soi 6 เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมาว่าเขาทำอย่างไรถึงได้สร้างแคมเปญที่มีความเกี่ยวพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายของเขาขึ้นมาได้, บทเรียนต่างๆที่เขาได้เรียนรู้มาตลอดการทำงานในด้านการโฆษณาและทำไมเขาถึงเลือก Facebook กับแคมเปญของเขา

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปเจาะลึกบทสัมภาษณ์กันเลย

ใครคือ Derek Brown และสตูดิโอซอย 6 คืออะไร?

งานประจำของผมคือเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท Pronto Marketing ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครแต่ให้บริการลูกค้าถึง 1,500 รายทั่วโลกโดยทีมงานคุณภาพด้านการตลาดกว่า 120 ชีวิต ผมอยู่เมืองไทยมา 12 ปี ก่อนที่จะก่อตั้ง Pronto ในปี 2008 ผมทำงานให้ Microsoft ประจำประเทศไทยและประจำศูนย์ใหญ่ใน Seattle มาก่อน

อีกด้านนึงของผมคือผมเป็นช่างภาพ โดยเฉพาะภาพคน หรือ Portrait ผมสนุกสนานกับการท้าทายที่สร้างสรรค์และได้ทำงานพบปะกับผู้คนที่มีความแตกต่างกันออกไปมากกว่าที่จะมองว่ามันเป็นแค่ธุรกิจ

สามปีก่อนผมตัดสินใจเรียนถ่ายภาพคน และตกแต่งตึกของผมบางส่วนให้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพซึ่งผมตั้งชื่อว่าสตูดิโอซอย 6 (เพราะมันตั้งอยู่บนถนนประดิพัทธ์ ซอย 6) ประมาณปีแรกมันเป็นก็เป็นเสมือนการเรียนรู้แต่เมื่อเวลาผ่านไปผมเริ่มจริงจังกับการถ่ายภาพมากขึ้น และผู้คนก็เริ่มติดต่อผมให้ถ่ายรูปพวกเขามากขึ้น

สถานที่ถ่ายทำ Studio Soi 6

อะไรคือแรงบันดาลใจ (จุดประสงค์ด้านธุรกิจ) ที่ทำให้คุณตัดสินใจเปิดต้วแคมเปญนี้และคุณคาดหวังอะไรจากโฆษณาตัวนี้ในตอนนั้น?

ผมอยากที่จะทำโปรเจคภาพถ่ายคนที่มีหัวข้อเฉพาะ ผมเคยคิดพัฒนาอยู่หลายไอเดียและหนึ่งในนั้นคือถ่ายรูป ‘ทอม’ ในกรุงเทพมหานคร ทุกที่ที่คุณไปคุณเห็นทอมอยู่ทั่วกรุงเทพมหานครหลายอายุหลากสไตล์ ซึ่งพวกเขาก็ค่อนข้างเป็นกระแสที่มาแรง ผมเห็นพวกเขาบนรถไฟ ศูนย์การค้า บางครั้งพวกเขาก็อยู่กับแฟนสาวที่น่ารักของพวกเขา และผมคิดว่าตัวตนอันเป็นอัตลักษณ์และสไตล์ของพวกเขาจะทำให้พวกเขาเป็นแบบที่น่าสนใจและทำให้โปรเจคมีเสน่ห์

คุณDerek กำลังถ่ายรูป

ผมอยากสร้างกลุ่มเป้าหมายสำหรับงานของผม ทางเว็บไซต์, สื่อสังคมออนไลน์, แกลลอรี่ และงานนิทรรศการอื่นๆ สื่อสังคมออนไลน์หรือ Social Media เป็นวิธีที่วิเศษมากเพราะมันง่ายและราคาเหมาะสมที่จะสร้างการเข้าถึงและได้รับการตอบรับจากนางแบบมาที่สตูดิโอ ต่อจากนั้นมันจะกระจายไปในวงกว้างโดยธรรมชาติและมีการแชร์เกิดขึ้นทาง Facebook และ Instagram ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่านางแบบของผมก็ชอบที่จะแชร์รูปภาพที่ได้มาถ่ายเช่นนกัน เป็นไปได้ว่าต่อไปผมจะนำผลงานภาพถ่ายที่ดีที่สุดจากโปรเจคของผมมารวมกันและจัดทำเป็นนิทรรศการหรือหนังสือภาพ ซึ่งยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องจัดการ

ทำไมคุณถึงใช้การโฆษณาบน Facebook แต่ไม่ใช้โฆษณาแบบอื่นเช่น Google

ลูกค้าหรือนางแบบของผมล้วนแต่มีโปรไฟล์อยู่บน Facebook และมันก็ดูเป็นทางที่ดีที่ผมสามารถแสดงและแชร์ผลงานภาพถ่ายคนของผม ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลก และในกรุงเทพมหานครก็มีถึง 27 ล้านคน ซึ่งเฉลี่ยแล้วยังมีการใช้เวลาบน Facebook สูงที่สุดในโลกอีกด้วย มันจึงลงตัวมากที่ผมจะเลือกวิธีนี้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และมันก็ได้ผลตอบรับที่ดีเยี่ยมเมื่อเกิดเป็นสังคมและมีการแชร์เกิดขึ้นมากมายบน Facebook ไม่เหมือนกับ Instagram ที่ไม่มีการแชร์ภาพ ดังนั้นเมื่อผมคิดถึงโปรเจค ‘ทอมในกรุงเทพมหานคร’ (Tomstyle in Bangkok) ผมรู้ทันทีว่ากลุ่มเป้าหมายของผมจะต้องอยู่บน Facebook

ประสบการณ์ของคุณก่อนหน้านี้ที่มีกับแคมเปญล่าสุดเป็นอย่างไร? ยากไหมในการเริ่มต้นเตรียมทุกอย่าง?

ผมเคยทำแบบนี้มาระยะหนึ่งแล้วครับ มันเตรียมการง่ายมาก ถึงแม้ว่าจะมีสะดุดผิดพลาดไปบ้างแต่ก็สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ ผมไม่ใช่ผู้ชำนาญการด้านสื่อสังคมออนไลน์แต่ก็พยายามเรียนรู้ตรลอดเวลาว่าควรใช้อะไรอย่างไร ผมไม่เปลี่ยนสไตล์ของผมเพื่อให้ได้ยอดคลิ๊กที่เพิ่มขึ้น แต่ผมจะสังเกตดูจาก Instagram ว่ารูปถ่ายแบบไหนของผมที่มีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด ผมก็อาจจะอยากเอารูปเหล่านั้นไปโปรโมทบน Facebook และถึงแม้ว่าผมจะบอกว่าทุกอย่างนี้มันง่ายมาก แต่ผมว่ามันก็จะดีมากหากคุณมีเพื่อนที่ชำนาญด้านนี้ช่วยตอบคำถามต่างๆและทำให้มั่นใจว่าคุณกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง

โอกาสอะไรบ้างที่คุณได้รับจากแคมเปญล่าสุดนี้? โฆษณาของคุณประสบความสำเร็จจากโฆษณาได้อย่างไร?

โอ้โห โฆษณาอันล่าสุดที่ผมโปรโมทบน Facebook มันได้รับผมตอบรับที่บ้ามาก ตอนแรกผมตั้งใจที่จะลงโฆษณาแค่ 5 วันแต่กลายเป็นว่าสตูดิโอผมถูกจองและคิวแน่นเกือบทั้งเดือนเพียงระยะเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น ผมเลยต้องหยุดการโฆษณาไว้เท่านั้นก่อน ที่ผมประหลาดใจคือการมีส่วนร่วมในโพสต์ ไม่ว่าจะเป็นยอดคอมเมนท์ ยอดแชร์ ยอดไลค์ ซึ่งมีสูงมากกว่าที่ผมเคยได้รับ แต่บางทีผมว่าสิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือการที่ผมได้รู้สึกถึงความตื่นเต้นของกลุ่มสังคมนางแบบของผมที่มีต่องานโปรเจคนี้ซึ่งมันทำให้ผมเริ่มอยากทำอะไรที่พิเศษ

จำนวนผู้ติดตามมีทั้งหมดเท่าไรก่อนที่คุณจะเริ่มโฆษณาและฐานแฟนคุณโตขึ้นเท่าไรหลังจากนั้น? คุณใช้อะไรเป็นตัวชี้วัด?

สำหรับการโปรโมทครั้งนี้ ผมได้จำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมา 5% จาก 4,200 คนเพิ่มเป็นมากกว่า 4,400 คน ซึ่งนั่นก็เป็นตัวเลขที่ดีหลังจากโปรโมทไปเพียงแค่ไม่กี่วัน ถึงแม้ว่าจำนวนยอดไลค์เพจและผู้ติดตามจะไม่ใช่สิ่งสำคัญที่ผมโฟกัสก็ตาม

Studio Soi 6 total Page Likes Graph

Studio Soi 6 Net Likes Graph

จุดประสงค์ทางการตลาดที่สำคัญของผมคือการได้นางแบบมาถ่ายภาพในสตูดิโอของผม ส่วนการที่มีผู้ติดตามเพจมากขึ้นเป็นปัจจัยรอง สำหรับจุดประสงค์ทางการตลาดของผมวัดได้จากการที่มีคนส่งข้อความมาหาทางไลน์ของสตูดิโอ จากตรงนั้นเราก็จะมีการเก็บข้อมูลและคัดเลือกให้มีการนัดเข้ามาถ่ายภาพที่สตูดิโอ

Studio Soi 6 Facebook Page Report Screenshot

การโฆษณาให้ผลเกินความคาดหมาย เราได้รับการตอบรับจากจากกลุ่มเป้าหมายของเรา เปอร์เซนต์ของคนจำนวนมากที่ติดต่อเราเข้ามาเป็นนางแบบที่เหมาะกับโปรเจคของเรา และเมื่อคัดเลือกมาแล้วเปอร์เซนต์ในการตอบรับและทำการนัดหมายถ่ายภาพก็สูงมากเช่นกัน

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลตอบรับดีขนาดนี้เป็นเพราะการขับเคลื่อนของคอมเม้นท์และแชร์ คอมเม้นท์ส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนการแชร์ให้เพื่อน โดยการแทกชื่อเพื่อนแล้วเขียนว่า ‘เธอไปลองถ่ายดูสิ’ และแน่นอนว่าการแชร์ช่วยเรื่องการมองเห็นและการเข้าหาได้เช่นกัน แต่อีกส่วนหนึ่งก็คือความมั่นใจของสังคมที่มีต่อเรา เช่นเมื่อมีคนเข้ามาเห็นคอมเม้นท์ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและน่าเชื่อถือ มันเป็นเหมือนการการันตีที่ทำให้พวกเขาสบายใจและยอมที่จะติดต่อเรามา

อุปสรรคใดบ้างที่คุณเจอสำหรับแคมเปญนี้? คุณเรียนรู้ที่จะเอาชนะมันได้อย่างไร?

ผมคิดว่าปัญหาที่มีเป็นปัญหาที่ดี เราได้รับการตอบรับที่ดีทำให้ผมใช้เวลามากเพื่อตอบกลับให้ครบทุกคน จริงๆ เราควรสร้างมาตรฐานประโยคของคำตอบที่สามารถตอบได้โดยง่ายที่จะช่วยทำให้ขั้นตอนต่างๆ เข้าใจง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่ติดต่อหาเรา เมื่อก่อนผมเคยทำแคมเปญที่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมันทำให้ผมตระหนักว่าผมต้องทำงานหนักขึ้นในส่วนของการวางกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อสารออกไปมันไปถึงกลุ่มเป้าหมายของผมจริงๆ

ธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการพัฒนาตัวเองมาในโลกออนไลน์ คุณมีอะไรจะแนะนำพวกเขาไหม?

ผมเริ่มจากที่ตัวลูกค้าก่อนอันดับแรก ผมต้องโฟกัสว่าใครคือลูกค้าเป้าหมายของผมและจะสื่อสารกับเขาได้อย่างไร ผมได้รับความช่วยเหลือในเรื่องของเนื้อหาโดยบุคคลที่สื่อสารภาษานั้นๆได้กับกลุ่มเป้าหมายของผมในโปรเจคนี้

ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องมีหลักฐานการยืนยันตัวตนของคุณบนโลกออนไลน์ที่ดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือ สิ่งที่ต้องทำในแต่ละธุรกิจก็ไม่เหมือนกัน แต่จะต้องมีอยู่และรักษามาตรฐานให้ได้ ผมรู้ว่า Instagram สำคัญ ผมจึงให้เวลากับมันมาก บางทีก็ทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้าน Instagram เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเรามีอัพเดททุกวันพร้อมกับแฮชแทก # ที่เหมาะสม บางทีสำหรับธุรกิจอื่นอาจจะมีบล็อกบนเว็บไซต์หรือ Pinterest หรือช่องทางอื่นๆ ซึ่งควรทำให้ดีและทำอย่างต่อเนื่อง

ก้าวต่อไปของสตูดิโอซอย 6 คืออะไร?

ผมจะใช้เวลากับโปรเจคปัจจุบันนี้ Bangkok Tom Style ไปอีกหลายเดือน ผู้หญิงวัยรุ่นเหล่านี้ที่มาถ่ายภาพที่สตูดิโอของผมทำงานโปรเจคทอมนี้ด้วยสนุกมากและนำเสนอความหลากหลายที่มีอยู่ในกรุงเทพมหานคร ผมรักที่พวกเขากล้าที่จะแสดงตัวออกมาว่าพวกเขาเป็นใคร ผมจะคอยหาสถานที่ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อที่จะแชร์เรื่องราวของผู้หญิงกลุ่มนี้ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคผม

เมื่อมันจบลงผมก็จะมีโปรเจคอื่นๆเข้ามาเพื่อบ่งบอกถึงความหลากหลายในเชิงวัฒนธรรมที่อยู่รอบตัวเรา มันเป็นโลกแห่งสีสันและผมก็รักที่จะเชิดชูเฉลิมฉลองไปกับมันถึงแม้ว่าภาพถ่ายส่วนใหญ่ของผมจะเป็นขาวกับดำก็ตาม

เราสามารถเรียนรู้อะไรจากงานของประสบการณ์ของคุณ Derek ได้บ้าง

คุณ Derek รู้จักลักษณะของกลุ่มเป้าหมายของเขาเป็นอย่างดีและมันทำให้ตารางการถ่ายภาพที่สตูดิโอของเขาถูกจองเป็นเดือนเพียงระยะเวลาแค่ 2 วัน

เพราะฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ, เทคโนโลยี, หรือฟิตเนสสำหรับออกกำลังกาย แคมเปญของคุณจะประสบความสำเร็จเมื่อคุณรู้ว่าใครที่จะเป็นคนส่งสารของคุณให้พวกเขา

จงจำไว้ว่า ไม่ใช่ทุกคนจะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณ

ดังนั้นควรทำให้ความพยายามของคุณคุ้มค่าแก่การลงทุน โดยการเจาะลึกเชื่อมโยงลงไปว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร ลักษณะเป็นอย่างไร และจากจุดนั้นคุณจะสามารถสร้างแคมเปญที่ขับเคลื่อนไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณได้

ถ้าอยากรู้ว่าคุณควรจะทำอย่างไรต่อ ติดต่อเราเข้ามาผ่านทาง Line: @prontomarketing