เทคนิคการสร้าง “ตัวตน” ในโลกออนไลน์

เทคนิคการสร้าง “ตัวตน” ในโลกออนไลน์

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน อินเทอร์เน็ตยังเป็นเพียงเทคโนโลยีเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้แพร่หลายและเข้าถึงผู้คนทุกเพศทุกวัยอย่างในปัจจุบัน แต่เดี๋ยวนี้ใครๆ ต่างรู้จักวิธีใช้งานอินเทอร์เน็ต มองไปทางไหนก็เห็นคนถือสมาร์ทโฟน, เล่นแท็บเล็ต, พกแล็ปท็อป ชนิดที่เรียกได้ว่าทุกคนต่าง "ออนไลน์" กันอยู่ตลอดเวลา

การที่ "โลกออนไลน์" เข้ามามีบทบาทและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่ออินเทอร์เน็ตกลายเป็นของที่ -ใครๆ ก็ใช้เป็น- การเปิดเพจ Facebook, เขียน Blog หรือทำคลิปวิดีโอลง YouTube จึงไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถของทุกคนอีกต่อไป เพราะ -ใคร ๆ ก็ทำได้- เราจึงต้องมาวัดกันที่ คุณภาพของคอนเทนต์ เป็นหลัก

คนผลิตคอนเทนต์ควรให้ความสำคัญด้านสาระประโยชน์ของเนื้อหา และความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอมากกว่าที่เคยเป็นมา เพราะปัจจุบันนี้มีทางเลือกมากมายให้ผู้คนได้ติดตามในสิ่งที่ตัวเองสนใจ คุณภาพจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้พวกเขาเลือกติดตามคุณมากกว่าเพจ, Blogger หรือ Influencer คนอื่น

เมื่อคุณมี งานคุณภาพ อยู่ในมือ สิ่งสำคัญถัดมาที่คุณควรทำ เพื่อเป็นตัวช่วยผลักดันคอนเทนต์ให้ออกไปดึงดูดความสนใจจากผู้คนให้ได้มากที่สุด นั่นก็คือ "การสร้างตัวตน"

ตัวตนในโลกออนไลน์ หมายถึงอะไร?

เปรียบเทียบตัวตนออนไลน์ และ ออฟไลน์

คนเรามีสถานภาพและบทบาทหน้าที่ในแต่ละสถานที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ผู้ชายคนหนึ่ง เมื่ออยู่ที่บ้าน เขาเป็นสามี เป็นคุณพ่อของลูกๆ แต่พอไปถึงออฟฟิศ เขาอาจมีตำแหน่งเป็นโปรแกรมเมอร์ หรือผู้จัดการแผนก ขณะที่ในเวลาพักผ่อนหลังเลิกงาน เขาอาจกลายเป็นนักเรียนโยคะ หรือตากล้องสมัครเล่น ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนเป็น "ตัวตน" ของผู้ชายคนเดียวกัน ต่างกันเพียงสถานที่และเวลาเท่านั้น

อินเทอร์เน็ตก็จัดเป็น "สถานที่" อีกแห่งหนึ่งเช่นกัน คุณคิดว่า..เมื่อผู้ชายคนนี้ออนไลน์ เขาจะมีสถานภาพเป็นอะไร?

คำตอบคือ Nobody มันอาจฟังดูไม่น่าเชื่อ ในเมื่อเขาเป็นคนมีความสามารถ แต่ปัญหาคือ โลกอินเทอร์เน็ตมีผู้ใช้งานนับล้าน "ตัวตน" ของเขาไม่ว่าจะในฐานะสามี, คุณพ่อ, ตากล้อง หรือโปรแกรมเมอร์ ไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากพอ ทำให้สถานภาพในโลกออนไลน์ของเขาจึงเป็นแค่ ใครก็ไม่รู้ เท่านั้น

แล้วถ้าผู้ชายซึ่งเป็น Nobody ในโลกออนไลน์คนนี้ เกิดอยากจะเป็นนักรีวิวหนังขึ้นมาล่ะ..? แน่นอน เขาสามารถสร้างเพจ Facebook หรือเปิด Blog ของตัวเองเพื่อเริ่มเขียนรีวิว แต่คนที่ผ่านเข้ามาเห็นคอนเทนต์ของเขา ย่อมจะเกิดคำถามว่า ;

"นายเป็นใคร?
รีวิวของนายเชื่อถือได้แค่ไหน?
นายพิเศษยังไง ทำไมเราถึงต้องอยากติดตามนายล่ะ?"

ท่ามกลางคอนเทนต์จำนวนมหาศาล ทั้งในเพจ Facebook ด้วยกัน ไปจนถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Line, Twitter หรือเว็บไซต์ เขาจะทำอย่างไรให้คนอ่าน รู้สึกคุ้นเคยและไว้ใจว่า พวกเขาสามารถเชื่อถือข้อมูลต่างๆ ที่เขาเป็นผู้นำเสนอ มากกว่าจะมองโพสต์ของเขาเป็นแค่บทความทั่วไปจาก -ใครก็ไม่รู้- ที่ไหลผ่านหน้า Feed โดยไม่คิดจะกดแชร์

แน่นอนว่าสิ่งที่ชายคนที่เป็น Nobody คนนี้ควรทำคือ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนอ่าน หรือผู้ที่เพิ่งเปิดเข้ามาเห็นผลงานของเขาเป็นครั้งแรกจากแรกเริ่มที่เป็นคนไม่รู้จัก ไปสู่ฐานะเพื่อน พี่น้อง หรือผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งด้วยการสร้างคาแรกเตอร์ให้ชวนติดตาม และพร้อมแบ่งปันเรื่องราวที่เป็นประโยชน์อยู่เสมอ

ทั้งหมดข้างต้นคือความหมายของการ "มีตัวตน" ในโลกออนไลน์ ชายคนนี้จะไม่ใช่แค่ Nobody สำหรับคนอ่านอีกต่อไป แต่เขาจะกลายเป็นคนที่ทำให้ทุกคนเกิดความรู้สึกไว้วางใจ และอยากติดตามผลงานของเขาไปตลอด

เปลี่ยน Nobody เป็น Somebody ได้ไม่ยาก

หากคุณมั่นใจว่าตัวเองมีดี การสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักและชื่นชอบในอินเทอร์เน็ตซึ่งประกอบไปด้วยผู้คนนับล้านที่ต่างก็ชอบอะไรไม่เหมือนกัน อาจฟังดูเป็นเรื่องยาก แต่เราขอแนะนำ ทริก 6 ขั้นตอน ที่จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงวิธีการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์อย่างได้ผล และง่ายกว่าที่คิด ;

6 ขั้นตอนช่วยคุณสร้างตัวตนออนไลน์

  1. เลือกจุดเด่น / จุดแข็งของตัวเองที่ต้องการนำเสนอ เราเชื่อว่าทุกคนมี "ตัวตน" และ "ความรู้/ความถนัด" ในหัวข้อต่างๆ ตามแบบฉบับของตัวเอง เคล็ดลับอันดับแรกของเราคือ เลือกนำเสนอโดยเริ่มจากหัวข้อที่คุณมั่นใจว่า รู้จริง และบอกเล่าด้วยวิธีที่คุณมั่นใจมากที่สุด
  2. เลือกกลุ่มเป้าหมาย ตั้งสโคปคร่าวๆ ก่อนว่า คุณตั้งใจผลิตคอนเทนต์ออกมาเพื่อใคร เป็นกลุ่มคนอายุประมาณไหน สาขาอาชีพใด มีความสนใจอะไร ฯลฯ จะทำให้คุณสามารถโฟกัสกับวิธีนำเสนอได้ง่ายขึ้น
  3. อาศัยคอนเนคชั่นแรกเริ่มให้เกิดประโยชน์ การขอแรงเพื่อนฝูงใน Facebook มาช่วยกดไลค์กดแชร์ อาจกระตุ้นยอดติดตามได้เพียงแค่ระยะสั้นๆ แต่มันก็ช่วยกระจายผลงานของคุณออกไปในวงกว้าง และเป็นการประชาสัมพันธ์คอนเทนต์ที่คุณมีให้คนอื่นได้รับรู้ และอาจได้รับการแชร์ไปยังผู้คนที่มีความสนใจในสิ่งที่คุณทำ จนทำให้พวกเขากลายเป็นกลุ่มผู้ติดตามผลงานของคุณ
  4. อย่ารีบขาย! หลายคนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างรู้ทันเทคนิคการตลาดออนไลน์ พวกเขาไม่ชอบคอนเทนต์ที่ตั้งใจจะขายของ ในการสร้างตัวตน "ความจริงใจ" ถือเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้จำไว้เสมอว่าเมื่อคุณทำคอนเทนต์อย่างซื่อสัตย์ และมอบ Story ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ในไม่ช้าพวกเขาจะค่อยๆ เข้าใจตัวตนที่จริงใจของคุณ และพร้อมที่จะสนับสนุนคุณในทุกๆ เรื่อง
  5. โพสต์คอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง อย่าทำเพจแบบมาๆ หายๆ นอกจากไม่มีความเป็นมืออาชีพแล้ว ผลเสียข้อใหญ่คือ คุณจะไม่เป็นที่จดจำ อย่าลืมว่าโลกออนไลน์มีคอนเทนต์มากมายให้เลือก ในระหว่างที่คุณเงียบหายไป ผู้คนสามารถหาเพจอื่นที่นำเสนอคอนเทนต์ประเภทเดียวกันได้ไม่ยาก และอาจไม่กลับมาหาคุณอีกเลย
  6. โปรโมทตัวเองให้เป็น สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook มีระบบจัดการในเรื่องของการแสดงผลคอนเทนต์ให้แก่ผู้ใช้งาน เว้นแต่คุณจะยอมเสียเงินเพื่อ Boost Post แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าคอนเทนต์ของคุณจะได้รับการแสดงผลไปยังกลุ่มคนที่คุณต้องการ คุณจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลและหลักการในการ Boost Post เพื่อให้คอนเทนต์เข้าถึงกลุ่มเป้าที่ต้องการ

เติบโตอย่างยั่งยืนและเข้มแข็ง บนแพลตฟอร์มคุณภาพ

นอกเหนือจากการรักษาคุณภาพของตัวตนและคอนเทนต์ อันเป็นหัวใจหลักในการประกอบธุรกิจทุกประเภท แพลตฟอร์มออนไลน์ที่คุณเลือกใช้ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจอย่างมากจนคุณอาจคาดไม่ถึง

ดาวน์โหลด eBook 'ธุรกิจปัจจุบัน...ทำไมต้องมีเว็บไซต์?' ของ Pronto ได้ฟรี เพียงแค่ คลิกที่นี่ เพื่อหาคำตอบว่าทำไมคุณจึงควรสร้าง หรือพัฒนาเว็บไซต์ให้กับกิจการของตัวเอง แทนการใช้เพจ Facebook (หรือ Free Platform อื่น ๆ) เป็นฐานบัญชาการหลักเพียงอย่างเดียว

Download

เมื่อมี "ตัวตนในโลกออนไลน์" ที่เข้มแข็งชัดเจน คุณควรมี "แพลตฟอร์ม" ที่ครบเครื่อง เพื่อตอบโจทย์ต่อแนวทางการขาย และรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ของคุณให้มากที่สุด

การสร้างเว็บไซต์สามารถเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่ารายเล็ก หรือรายใหญ่ ได้อย่างมากมาย พวกเราในฐานะ Digital Agency มืออาชีพ ไม่อยากให้คุณเริ่มต้นช้ากว่าคู่แข่ง เพราะฉะนั้น อย่าลังเล รีบโหลด! และติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาได้ทันที ทีมงาน Pronto พร้อมซัพพอร์ตทุกไอเดียและความต้องการของคุณอย่างเต็มที่เพียงแอดไลน์เรามาที่ @prontomarketing หรือโทรหาเราได้ที่เบอร์ 098-247-4586