ทางเลือกของการทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing Website)

ทางเลือกของการทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing Website)

img_blog-manufacturing-thai

ก่อนที่คุณจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการหนึ่งๆ คุณจำเป็นต้องสำรวจก่อนว่ามีสินค้าหรือบริการอะไรให้เลือกบ้าง การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ (online presence) ก็เช่นกัน คุณจำเป็นต้องรู้ว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง 4 ทางเลือกของการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่คุณควรพิจารณา มีดังต่อไปนี้

1. ไม่ต้องทำอะไรใหม่ทั้งนั้น

คุณอาจคิดว่า ธุรกิจขนาดเล็กแทบทุกธุรกิจล้วนมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง แต่ในความเป็นจริง มีธุรกิจขนาดเล็กเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่มีเว็บไซต์ นี่ทำให้คุณต้องย้อนกลับมาถามตัวเองว่า “ธุรกิจของเราจำเป็นต้องมีเว็บไซต์หรือไม่” การสร้างและดูแลเว็บไซต์ รวมทั้งการดูแลภาพลักษณ์ตัวตนบนโลกออนไลน์นั้นต้องใช้ทั้งเวลา เงิน และความพยายามเป็นอย่างมาก ทรัพยากรที่เสียไปเหล่านี้คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มาหรือเปล่า ในโลกดิจิทัล คำตอบก็คือ ใช่ มันต้องคุ้มค่าแน่นอน แต่ก่อนที่คุณจะรีบตัดสินใจ เรามาดูข้อดีและข้อเสียของการมีหรือไม่มีเว็บไซต์กันก่อนดีกว่า

ข้อดี:

  • ไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • ไม่ต้องปวดหัว
  • ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการจัดการธุรกิจ

ข้อเสีย:

  • คุณอาจเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งที่มีเว็บไซต์และการจัดการตัวตนบนโลกออนไลน์ที่ดี
  • คุณจะไม่รู้ว่ามีลูกค้าใหม่กี่คนที่ไม่ได้ติดต่อมาหาคุณเพราะพวกเขาหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทของคุณไม่เจอในอินเทอร์เน็ต
  • การลงโฆษณาบริษัทของคุณบนเว็บไซต์อย่าง Yellow Pages อาจจะเห็นผลในวันนี้ แต่พรุ่งนี้หรืออีกห้าปีต่อจากนี้มันยังจะมีประสิทธิภาพอยู่หรือเปล่า

2. เว็บไซต์แบบทำเอง (Do-it-Yourself website)

ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากเลือกที่จะสร้างและดูแลเว็บไซต์เอง วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้ที่ชอบทำเว็บไซต์เป็นงานอดิเรก รวมถึงธุรกิจใหม่ๆที่ยังไม่มีการตั้งงบประมาณตายตัว หากคุณไม่กังวลเรื่องการได้ leads วิธีนี้จะช่วยให้คุณประหยัดเงิน แต่คุณจะไม่ได้ประหยัดเวลา เพราะแม้แต่เว็บไซต์ที่ไม่ซับซ้อนก็ยังต้องใช้เวลาในการดูแลจัดการหลายชั่วโมงเป็นประจำ

ข้อดี:

  • ต้นทุนต่ำและคงที่
  • ไม่ต้องค้นหา ว่าจ้าง และทำงานร่วมกับเอเจนซี่
  • สามารถควบคุมทุกขั้นตอนได้เอง

ข้อเสีย:

  • ต้องเสียเวลาและต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้การใช้งานระบบจัดการเนื้อหา (Content Management System หรือ CMS) ของเว็บไซต์ DIY
  • เว็บไซต์ที่ดูน่าเชื่อถือไม่ได้มาง่ายๆ มันอาจจะต้องอาศัยเครื่องมือเฉพาะทางอย่าง Adobe Photoshop หรือทักษะในการเขียนโค้ด HTML และ CSS
  • การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์จะมาแย่งเวลาบริหารธุรกิจของคุณ

3. เว็บไซต์ที่ออกแบบและสร้างขึ้นมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ (custom website)

ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ต้องการเว็บไซต์แบบมืออาชีพมักจะร่วมงานกับบริษัทหรือทีมที่ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์โดยเฉพาะ วิธีนี้ดีสำหรับธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ (e-commerce) ที่เว็บไซต์มีรายละเอียดทางเทคนิคมาก แต่คุณก็มักจะต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่สำหรับการสร้างและพัฒนาเว็บไซต์ และเมื่อเว็บไซต์ใช้งานได้แล้ว คุณจะต้องอัพเดทเว็บไซต์ด้วยตนเอง หรือไม่ก็ว่าจ้างให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ดูแลเว็บไซต์ให้คุณ

ข้อดี:

  • เว็บไซต์ที่ออกแบบและสร้างขึ้นมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ จะช่วยตอบสนองความต้องการทางธุรกิจและความต้องการทางเทคนิคที่ซับซ้อนได้
  • หากตลาดของคุณต้องการดีไซน์ที่นำสมัยและไม่ซ้ำใคร การได้ร่วมงานกับเว็บดีไซเนอร์ที่มีความสามารถนั้นถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก
  • คุณจะได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษ ซึ่งรวมไปถึงการได้เข้าร่วมประชุมกับทีมผู้สร้างเว็บไซต์ด้วย

ข้อเสีย:

  • ต้นทุน: โดยทั่วไป โปรเจ็กต์หนึ่งๆจะมีต้นทุนตั้งแต่ประมาณ 160,000 ไปจนถึง 830,000 บาท นี่ยังไม่รวมถึงงบบานปลายที่มักเกิดขึ้นกับหลายๆ โปรเจ็กต์
  • เอเจนซี่ที่รับออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะไม่อัพเดทเว็บไซต์ให้คุณ คุณต้องจ่ายเงินเพิ่มหากต้องการปรับเปลีี่ยนอะไรในอนาคต
  • ถ้าเป็นบริการที่มีราคาถูกลงมา เอเจนซี่นั้นๆ มักจะไม่ได้ให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ คุณอาจจะต้องหานักเขียนหรือเขียนเนื้อหาด้วยตัวเอง
  • เวลา: คุณจะต้องเข้าร่วมพูดคุย ตรวจงาน และคอยดูแลให้ระยะเวลาและงบประมาณเป็นไปตามที่กำหนด

4. เอเจนซี่ที่ให้บริการทุกกลุ่มธุรกิจหรือเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง

อีกทางเลือกหนึ่งของการทำเว็บไซต์คือเลือกทำงานร่วมกับบริษัทอย่าง Pronto ที่ให้บริการจัดการเว็บไซต์อย่างครบวงจร และก่อตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ได้โดยไม่ยุ่งยาก ในราคาที่จับต้องได้ บางบริษัทเน้นออกแบบเว็บไซต์ให้กับอุตสาหกรรมบางอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ เช่น กลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจทันตกรรมหรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจะมาพร้อมกับบริการต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจประเภทเหล่านั้นโดยเฉพาะ แต่ Pronto เน้นให้บริการธุรกิจและองค์กรหลากหลายวงการ เมื่อเว็บไซต์เสร็จสมบูรณ์ เราจะคอยให้ความช่วยเหลือและอัพเดทเว็บไซต์ให้คุณอย่างสม่ำเสมอ หลายบริษัทจะให้คุณซื้อบริการบางบริการหรือทุกบริการได้ในรูปแบบ “ใช้เมื่อไหร่ก็จ่ายเมื่อนั้น” (pay-as-you-go)

ข้อดี:

  • ต้นทุนต่ำและคงที่
  • ได้รับบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่โฮสติ้ง การออกแบบ และการให้ความช่วยเหลือต่างๆ
  • ผู้ให้บริการจะอัพเดทเว็บไซต์ให้คุณ ทำให้เนื้อหาบนเว็บไซต์ทันเหตุการณ์อยู่เสมอ
  • ข้อดีทุกอย่างที่คุณจะได้รับจากการใช้บริการบริษัทที่ให้บริการอย่างครบวงจร (one-stop shop)

ข้อเสีย:

  • รูปแบบของเว็บไซต์อาจไม่สามารถปรับแต่งให้เป็นแบบที่คุณต้องการได้ 100%
  • เว็บไซต์อาจใช้งานกับซอฟต์แวร์บางชนิดไม่ได้
  • บริษัทดังกล่าวอาจไม่ใช่เอเจนซี่ที่สามารถทำการตลาดให้คุณได้อย่างครบวงจร
  • อาจต้องมีการเซ็นสัญญาระยะยาว คุณควรหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาถามตั้งแต่ตอนแรกที่พูดคุยกับเอเจนซี่

ทางเลือกใดคือทางเลือกที่ดีที่สุด

ไม่มีคำตอบตายตัวสำหรับทุกคน บางธุรกิจอาจไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์เลยหรือมีเพียงเว็บไซต์แบบ DIY เพียงหน้าเดียวก็พอ ในทางตรงข้าม บริษัทที่มีรูปแบบธุรกิจที่ซับซ้อนและต้องการเว็บไซต์ที่มีฟังก์ชั่นซับซ้อนอาจต้องการลงทุนสร้างและพัฒนาเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ สำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างธุรกิจสองแบบดังกล่าว ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ หาเอเจนซีที่ไว้ใจได้ซึ่งให้บริการดูแลเว็บไซต์อย่างครบวงจรในราคาเหมาจ่าย ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การสร้างไปจนถึงการจัดการตัวตนบนโลกออนไลน์

เพราะเหตุใดธุรกิจไม่ว่าจะบริษัทใหญ่ หรือรายย่อย ควรมีเว็บไซต์?

ทำไมแค่เพจ Facebook ถึงยังไม่เพียงพอ?

คำพูดที่ว่า ทำเว็บไซต์แล้ว "คุ้มค่า" หมายถึงอย่างไร?

Digital Agency อย่าง Pronto เข้ามาช่วยธุรกิจคุณในด้านไหนบ้าง?

eBook ของเรามีคำตอบ!

คุณสามารถดาวน์โหลด eBook 'ธุรกิจปัจจุบัน...ทำไมต้องมีเว็บไซต์?' ของ Pronto ได้ฟรี เพียงแค่ คลิกที่นี่ คุณจะพบกับสาระประโยชน์ดีๆที่จะช่วยเปิดโอกาสและชี้ช่องทางในการทำเว็บไซต์ของคุณให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

Download