ธุรกิจของเราจำเป็นต้องมีทั้ง Social Media และ Website หรือไม่?

ธุรกิจของเราจำเป็นต้องมีทั้ง Social Media และ Website หรือไม่?

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าปัจจุบันเราอยู่ในโลกที่ธุรกิจออนไลน์นั้นเฟื่องฟูอย่างมาก คุณไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่โต หรือมีพนักงานในองค์กรนับร้อยเพื่อจะแสดงถึงความสำเร็จทางธุรกิจอีกต่อไป สมัยนี้แค่คนทำงานไม่กี่คน คอมพิวเตอร์สักเครื่อง บวกกับ Social Media ก็สามารถสร้างยอดขายและทำกำไรเป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ที่รู้จักวิธีใช้มันอย่างชาญฉลาด

คำถามคือ ในเมื่อทุกวันนี้เรามี Free Platform ที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กให้เลือกใช้ตั้งมากมาย อาทิ Facebook, Instagram หรือ Line แต่ละเจ้าก็ล้วนแข่งขันกันพัฒนาฟีเจอร์ดี ๆ ออกมาอยู่เสมอ เพื่อตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าและปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แบบนี้แค่ช่องทาง Social Media อย่างเดียวก็ดูเหมือนจะเพียงพอกับกิจการของเราแล้วหรือเปล่านะ? จำเป็นแค่ไหนที่เราจะต้องมีทั้ง Social Media และเว็บไซต์หลักของตัวเองควบคู่กัน?

จุดยืนที่แตกต่างกัน ระหว่างเว็บไซต์ กับ Social Media

Website and Social Media Graphic

ถ้าคุณคิดว่าธุรกิจอาศัยเพียงแค่ Platform อันใดอันหนึ่งก็พอ แสดงว่าคุณอาจยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับจุดยืนของเว็บไซต์ และ Social Media สองสิ่งนี้อาจจะฟังดูคล้ายกัน แต่จริง ๆ แล้วไม่เหมือนกันนะ

เว็บไซต์

เทียบได้กับจุดศูนย์กลาง หรือเป็นดั่งฐานทัพหลักของธุรกิจ คุณสามารถปรับแต่งหน้าตาและฟังก์ชั่นของตัวเว็บได้อย่างเต็มที่ แทบไม่มีขีดจำกัด ฉะนั้นมันจึงสามารถบ่งบอกตัวตนความเป็นแบรนด์ของคุณได้ แถมยังทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือในสายตาลูกค้ามากขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็เปิดเพจ Facebook ขายของกันได้ง่ายดาย แล้วลูกค้าจะเอาอะไรมามั่นใจล่ะ ว่าร้านของคุณดีกว่าเจ้าอื่นในตลาด? การมีเว็บไซต์ก็เหมือนกับการสร้างร้านเป็นหลักแหล่ง ซึ่งไม่เพียงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าเท่านั้น ตัวคุณเองก็จะได้รู้สึกปลอดภัยด้วยว่า ข้อมูลและคอนเท้นต์ดี ๆ ที่อุตส่าห์สร้างสรรค์มาจะถูกรวบรวมอย่างปลอดภัยอยู่ที่นี่เสมอ

Social Media

เปรียบเสมือนเครื่องมือช่วยอุดรอยรั่วของเว็บไซต์ เนื่องจากเว็บไซต์นั้นมีข้อเสียหลักคือ ค่อนข้างจะโปรโมทยาก และมีข้อจำกัดในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ แต่ถ้าคุณใช้ Social Media ช่วยโฆษณา ก็สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก ๆ ได้ในระยะเวลาอันสั้น แถมยังเลือกกลุ่มเป้าหมายในการโปรโมทแต่ละคอนเท้นต์ได้อย่างสะดวกสบาย อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าพื้นที่บน Social Media นั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่ของเรา เจ้าของเขาเพียงแต่ให้เรายืมที่ใช้งานฟรี เพราะงั้นเมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงที่เราไม่ทันคาดคิด เช่น

  • นโยบาย/กฎกติกาเปลี่ยน = เราจะทำงานยากขึ้น อาจต้องเสียเวลาเรียนรู้ระบบใหม่
  • Platform เสื่อมความนิยม ผู้ใช้งานน้อย = โอกาสในการเข้าถึงลูกค้าน้อยลง
  • Platform พัง ปิดตัวชั่วคราวหรือถาวร = คอนเท้นต์และ Connection ที่อุตส่าห์สั่งสมมายาวนานต้องสูญเปล่า และเมื่อเริ่มสร้างเพจใหม่จาก 0 บนพื้นที่ใหม่ ก็ต้องระดมทั้งกำลังกาย และงบประมาณไปกับการโปรโมทใหม่ทั้งหมดอีก

ถ้าเจอสถานการณ์โชคร้ายแบบนี้ แล้วธุรกิจของคุณดันพึ่งพา Free Platform บน Social Media เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีเว็บไซต์หลัก กิจการที่กำลังไปได้สวยก็คงจะต้องมีอันสะดุดอย่างน่าเสียดาย และยิ่งสำหรับธุรกิจที่ยังอยู่ในช่วงตั้งไข่ ความเปลี่ยนแปลงที่อยู่นอกเหนือการควบคุมเช่นนี้ จะส่งผลกระทบทางลบต่อกำลังใจของคนทำงานแน่นอน

พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหม ว่าเว็บไซต์กับ Social Media เป็นสิ่งที่ทดแทนกันไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ขาดกันไม่ได้ด้วย เพราะต่างมีคุณสมบัติเกื้อหนุนกัน ควรใช้งานไปควบคู่กันจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด พูดง่าย ๆ คือ

Website = hub และ Social Media = Marketing Tool

Website as a hub and social media as a marketing tools

บูรณาการอย่างไรให้เห็นผล?

ในโลกของการแข่งขันที่ตลาดกว้างมาก ๆ อย่างธุรกิจออนไลน์ เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะมีสูตรตายตัวในการประสบความสำเร็จ เนื่องจากธุรกิจแต่ละประเภทไม่ได้แตกต่างกันแค่ลักษณะของกลุ่มลูกค้า และราคาเท่านั้น ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่อาจส่งผลต่อการ "รุ่ง" หรือ "ร่วง"

ฉะนั้นมันคงเป็นความคิดง่าย ๆ และดูจะประมาทธุรกิจออนไลน์เกินไปสักหน่อย หากคุณคิดว่า..แค่เปิด Social Media + สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา = งานเสร็จ แล้วจะนั่งเฉย ๆ รอยอดขายวิ่งเข้ามาหา เพราะในความเป็นจริงยังมีงานยากรอคุณอยู่อีกเพียบกว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ ตัวอย่างเช่น ;

  • คุณสามารถออกแบบเว็บไซต์ที่สวยงามสะดุดตา ดึงความสนใจจากลูกค้า และมีฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริงหรือไม่?
  • คุณรู้เทคนิควิธีแชร์คอนเท้นกันระหว่าง Social Media กับเว็บไซต์ เพื่อให้เกิด Traffic สูงสุดทั้งสองช่องทางหรือไม่?
  • คุณ Analyze ข้อมูลเชิงสถิติเป็นไหม?
  • คุณรู้ไหมว่าต้องทำอย่างไรจึงจะสร้างฐานลูกค้าได้?
  • คุณรู้จักคำว่า Retargeting หรือเปล่า? (กลยุทธ์ที่ว่าด้วย "การกลับไปเข้าถึง" โดยอาศัยประโยชน์จากเทคโนโลยีการติดตามและเก็บข้อมูลลูกค้าซึ่งแม่นยำขึ้นมากในปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็น "อาวุธ" สำคัญของคนทำการตลาดออนไลน์ยุคนี้เลยนะ)

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียง "ส่วนหนึ่ง" ของขุมความรู้มหาศาลด้าน Online Business ซึ่งเราเข้าใจดีเลยล่ะ ถ้าคุณจะรู้สึกว่า "เฮ้ย! ทำไมมันดูยุ่งยากซับซ้อนขนาดนี้เนี่ย!?"

แต่มันก็เป็นรายละเอียดที่ควรใส่ใจ เพื่อแบรนด์ของคุณจะได้โดดเด่น แตกต่าง และสร้างโอกาสทางการขายได้มากที่สุด จริงไหม?

ทีมงานมืออาชีพคือคำตอบ

Pronto คือผู้ให้บริการทำเว็บไซต์แบบครบวงจร ที่มาพร้อมกับสโลแกน "หมดกังวลเรื่องเว็บไซต์ เราดูแลให้ทุกขั้นตอน" คุณสามารถทักทายเข้ามาเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือรับฟังคำแนะนำจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราได้ตลอดเวลา รับประกันเลยว่า เราจะช่วยคุณ Customize แผนการตลาดเจ๋ง ๆ และรีดศักยภาพสูงสุดจากการทำทั้งเว็บไซต์ + Social Media ของแบรนด์ออกมา ในราคาที่เข้าถึงได้ แล้วทีนี้คุณก็จะได้มีเวลาไปโฟกัสเรื่องการสร้างยอดขาย และทำรายได้ในธุรกิจที่ตัวเองถนัดให้ปังกันไปเลย!

เพราะเหตุใดธุรกิจไม่ว่าจะบริษัทใหญ่ หรือรายย่อย ควรมีเว็บไซต์?

ทำไมแค่เพจ Facebook ถึงยังไม่เพียงพอ?

คำพูดที่ว่า ทำเว็บไซต์แล้ว "คุ้มค่า" หมายถึงอย่างไร?

Digital Agency อย่าง Pronto เข้ามาช่วยธุรกิจคุณในด้านไหนบ้าง?

eBook ของเรามีคำตอบ!

คุณสามารถดาวน์โหลด eBook 'ธุรกิจปัจจุบัน...ทำไมต้องมีเว็บไซต์?' ของ Pronto ได้ฟรี เพียงแค่ คลิกที่นี่ คุณจะพบกับสาระประโยชน์ดีๆที่จะช่วยเปิดโอกาสและชี้ช่องทางในการทำเว็บไซต์ของคุณให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

Download