เว็บไซต์ของคุณแค่ดีพอ หรือดีเยี่ยม?

เว็บไซต์ของคุณแค่ดีพอ หรือดีเยี่ยม?

สมัยนี้ "เว็บไซต์" เปรียบเสมือน "หน้าร้าน" เป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของกิจการที่คุณสร้างขึ้น และมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยเลยที่ตัดสินใจ "ซื้อ หรือ ไม่ซื้อ" สินค้า/บริการ บนเงื่อนไขที่ว่า เว็บไซต์ของคุณตอบโจทย์สำหรับพวกเขามากแค่ไหน?

ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่ถือกำเนิดขึ้นจากน้ำพักน้ำแรง หรือจากการลงทุนจ้างเอเจนซี่มืออาชีพก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณควรจำไว้เสมอก็คือ เว็บไซต์นั้นเป็นงานที่ -ไม่มีวันเสร็จ- แม้วันนี้คุณเห็นว่ามันใช้งานได้อย่างเพอร์เฟค แต่ก็จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ไม่ต่างจากธุรกิจนั่นแหละ

ดังนั้น ในฐานะเจ้าของธุรกิจ คุณควรรู้จัก -วิธีประเมินเว็บไซต์- เพื่อให้สามารถแยกความแตกต่าง (ที่ดูเหมือนเล็กน้อย แต่จริงๆแล้วใหญ่หลวงนัก) ได้ว่า จริงๆแล้วเว็บไซต์ของคุณอยู่ในระดับ "ดีเยี่ยม" หรือแค่ "ดีพอ"

จุดสังเกตที่คุณควรพิจารณามีดังนี้:

เว็บไซต์ของคุณ Mobile-friendly หรือไม่?

ก่อนอื่น มารู้จักคําว่า “Mobile-friendly” กันก่อน Mobile-friendly หรือ Mobile Responsive ก็คือ การที่เว็บไซต์สามารถรองรับการเข้าถึง และใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือได้ดีเทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์ โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องคอยซูมเข้า ซูมออก หรือเลื่อนหน้าจอไปมาเพื่ออ่านข้อมูลบนหน้าเว็บ นอกจากนี้ Mobile-friendly ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อระบบคัดกรองของ Search Engine อันดับ 1 อย่าง Google อีกด้วย

กล่าวคือ ถ้าลูกค้าใช้สมาร์ทโฟน search หาคีย์เวิร์ดใดๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ แต่เว็บไซต์ของคุณดันไม่ Mobile-friendly ขึ้นมา Google ก็อาจเลือก "ไม่แสดง" เว็บไซต์ของคุณในหน้าผลการค้นหา

แล้วลองคิดดูสิว่า ในแต่ละวัน คุณจะต้องเสียโอกาสในการเพิ่มลูกค้าไปตั้งเท่าไหร่?

Design ของเว็บสวยงาม และดูอินเทรนด์อยู่เสมอหรือไม่?

คำพูดที่ว่า "หน้าตาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง" ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะจากการสำรวจ พบว่า ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 38% จะกดปิดเว็บไซต์ที่พวกเขารู้สึกว่าไม่ดึงดูดสายตา และจะไม่ย้อนกลับไปคลิกมันอีกเลย!

คงจะน่าเสียดายมาก ถ้าคุณต้องปล่อยลูกค้าให้หลุดมือไปง่ายๆเพียงเพราะหน้าเว็บของคุณยังดูดีไม่พอสำหรับพวกเขา ทั้งที่คุณอุตส่าห์มีสินค้าชั้นยอดพร้อมขายอยู่แล้วแท้ๆ

กลยุทธ์ด้าน SEO (Search Engine Optimization) ของคุณเจ๋งแค่ไหน?

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับ SEO นี่คือคำอธิบายที่ง่ายที่สุด:

SEO คือตัวแปรสำคัญ ที่ส่งผลต่อการเพิ่ม (หรือลด หากจัดการไม่ดีพอ) โอกาสที่เว็บไซต์ของคุณจะได้ไปอยู่บนหน้าแรกๆใน "Search Results" ของลูกค้า โดยมีงานวิจัยที่เชื่อถือได้ ระบุว่า 30% ของผู้ใช้ Search Engine กดคลิกเว็บไซต์ที่โชว์ขึ้นมาในหน้าแรก แต่มีเพียง 1% เท่านั้นที่กดไปดูหน้าสอง

เอาล่ะ ทีนี้ลองเช็คดูซิว่าเว็บไซต์ของคุณหลงอยู่หน้าสองหรือเปล่า?

คอนเทนต์ของคุณรสชาติเป็นอย่างไร?

ใช่ คุณอ่านไม่ผิด คอนเทนต์ก็มีรสชาติได้นะ แต่คอนเทนต์บางอย่าง ต่อให้มีประโยชน์กับลูกค้า หากจับมานำเสนอบน Platform ที่ไม่สบายตา หรือจืดชืดเสียจนไม่น่าอ่าน ก็ไม่ต่างอะไรจากอาหารรสเลิศที่ขาดความคิดสร้างสรรค์ในการจัดจาน ย่อมจะเรียกลูกค้าได้ช้ากว่าพวกคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์ และองค์ประกอบน่าสนใจ

Infographic สวยๆสักอัน ภาพประกอบที่บอกเล่าเรื่องราว หรือคลิปวิดีโอสั้นๆ ล้วนเป็นเหมือนเครื่องเคียง ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเสพคอนเทนต์ในเว็บไซต์ของคุณได้ "อร่อย" ยิ่งขึ้น คำถามคือ ที่ผ่านมาคุณได้ลงทุนกับรายละเอียดปลีกย่อยพวกนี้มากน้อยแค่ไหน?

เว็บไซต์ของคุณปลอดภัยแค่ไหน?

ถ้าลูกค้าจำเป็นต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล วันเกิด หรือหมายเลขบัตรเครดิต ลงในเว็บไซต์ของคุณ พวกเขาจะวางใจได้ไหม ว่าคุณจะไม่ทำข้อมูลอันมีค่ารั่วไหล เพราะหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น คุณคงไม่ได้เสียแค่ลูกค้า แต่ยังจะเสียชื่อเสียงอีกด้วย

คงเป็นการรอบคอบ และฉลาดกว่ามาก ถ้าคุณเลือกที่จะลงทุนกับเว็บไซต์ซึ่งเป็นหน้าเป็นตาของธุรกิจให้มากขึ้นอีกสักนิด แล้วใช้ HTTPS ยกระดับความปลอดภัยในการใช้บริการ ให้กับเหล่าลูกค้าคนสำคัญ

หากคุณไม่รู้จัก HTTPS หรือไม่เข้าใจระบบการทำงานของมันก็ไม่จำเป็นต้องกังวล แค่อ่านการ์ตูนเรื่อง “How HTTPS Works?” (ภาษาอังกฤษ) หรือติดต่อเราเพื่อเช็คดูว่าเว็บของคุณมีความปลอดภัยมากแค่ไหน

การพัฒนาคือโอกาส

Pronto เข้าใจภาระหน้าที่ต่อ "งานที่ไม่มีวันเสร็จ" ที่เจ้าของธุรกิจในโลกออนไลน์ทุกคนต้องเผชิญ และยินดีให้บริการประเมินเว็บไซต์ฟรี! เพียงกดที่นี่และกรอกข้อมูลในฟอร์มแล้วส่งมาหาเรา จะมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำเกี่ยวกับเว็บไซต์ของคุณแบบ Case by Case

ไม่ว่าคุณจะมองหาวิธีการพัฒนาเว็บไซต์ หรือมีเว็บไซต์ที่กำลังไปได้สวยอยู่แล้วโปรดอย่าลังเลที่จะกรอกข้อมูลง่ายๆ และรับบริการจากเรา เพราะแม้แต่เว็บไซต์ที่ดีที่สุดในโลกก็ยังต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาคือโอกาส และพวกเราทุกคนที่ Pronto พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันเว็บไซต์ของคุณให้ก้าวข้ามขีดจำกัดของคำว่า "ดี" ไปสู่ "ดีเยี่ยม" โดยเชื่อว่านี่คือประตูอีกบาน ที่จะเปิดโอกาสทางธุรกิจสำหรับคุณให้กว้างขวาง และสร้างสรรค์ขึ้นกว่าเดิมแน่นอน