4 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จด้านการตลาดออนไลน์

4 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จด้านการตลาดออนไลน์

เวลาก็ไม่ค่อยจะมี เครื่องมือและกลยุทธ์ใหม่ๆก็มีเข้ามาตลอดเวลา ทำการตลาดแบบไหนถึงจะส่งผลที่ดีที่สุดกับยอดขาย … ลองมาดู 4 ขั้นตอนพื้นฐานที่ทุกธุรกิจควรรู้และทำตาม

  1. ตั้งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการ

    ไม่ว่าจะทำโฆษณาผ่าน social media หรือการสร้างเว็บไซต์ให้บริษัท สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจประเภท B2B หรือ B2C การที่เรารู้ว่าธุรกิจสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายใด จะมีส่วนช่วยในการปรับ content ให้ดึงดูดความสนใจและยังเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น

    เวลาสื่อสารกับลูกค้า คุณควรจะรู้ถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่กลุ่มเป้าหมายของเราจะต้องพบเจอในทุกๆวัน การที่เรารู้ถึงปัญหาของกลุ่มเป้าหมายและสามารถเสนอทางออกที่ดีให้ได้ จะส่งผลให้ลูกค้าหน้าใหม่เริ่มสนใจและติดต่อเข้ามาเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือตัดสินใจมาเป็นลูกค้าของเราในที่สุด

  2. เว็บไซต์ดีที่นั้นไม่มีวัน “เสร็จสมบูรณ์”

    เว็บไซต์นั้นก็เปรียบเสมือนหน้าออฟฟิศของเราในโลก online ถ้าเราไม่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทำครั้งเดียวจบให้มันผ่านๆไป โดยที่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ให้ถูกวิธี สักวันนึงมันก็จะกลายเป็นออฟฟิศที่เก่าและไม่มีคนอยากจะเข้ามาเยี่ยมชม

    การบริหารธุรกิจที่ดีควรจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ก็เช่นกัน เนื้อหาต่างๆบนเว็บไซต์ควรได้รับการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอไปพร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจของเรา ซึ่งลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราก็จะสามารถติดตามข่าวสารและความก้าวหน้าในการบริการใหม่ๆของเราได้จากทางเว็บไซต์เช่นกัน

    การมีเว็บไซต์ที่ดีมักจะส่งผลให้เราเป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น สร้างโอกาสในการติดต่อกับลูกค้าหน้าใหม่ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของเรา ในทางกลับกัน ถ้าเว็บไซต์ของเราใช้งานยาก, ดูไม่ทันสมัย, ไม่น่าเชื่อถือ, มีข้อมูลไม่เพียงพอ ก็จะสร้างประสบการณ์แย่ๆให้กับคนที่เข้ามาเยี่ยมชม และไม่ก่อให้เกิดโอกาสในการติดต่อซื้อ - ขาย

  3. สร้างจุดยืนและความแตกต่างให้ธุรกิจของเรา

    ทุกวันนี้เราทำอะไรต่างจากคู่แข่งบ้าง? คำสัญญาที่จะให้บริการที่ดี มีคุณภาพ ต่างๆนานานั้นเพียงพอไหมในการสร้างจุดยืนและความแตกต่างทางธุรกิจ

    ลองมาดู 3 วิธีง่ายๆที่จะทำให้ธุรกิจของเราโดดเด่นจนลูกค้าหน้าใหม่ประทับใจกัน

      สร้างบุคลิกให้กับ Brand - ศึกษาและลงทุนกับบริษัทที่สามารถให้บริการด้านการตลาดอย่างมีคุณภาพได้ ตั้งแต่งานออกแบบ, การเขียนเนื้อหาและการทำโฆษณาต่างๆ

      รวบรวมรีวิวจากลูกค้าที่พอใจกับการบริการ - รีวิวที่ลูกค้าเขียนให้ หรือถ้าเป็นคลิปวิดีโอก็จะดีที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นข้อยืนยันจากคนที่เคยใช้งานและบริการของเรามาแล้ว ทำให้ลูกค้าหน้าใหม่มีความมั่นใจในการทดลองใช้บริการหรือสินค้ามากขึ้น

      นำข้อผิดพลาดและคำวิจารณ์มาพัฒนาต่อ - เก็บเกี่ยวประสบการณ์และข้อผิดพลาดของตัวเองและคู่แข่ง รวมถึงคำวิจารณ์ทั้งหลาย เพื่อมาพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

  4. ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมในการต่อยอดธุรกิจ

    เราควรเลือกช่วงเวลาในการทำการตลาดให้เหมาะสม เลือกใช้ข้อความหรือโฆษณาที่ชัดเจนและเหมาะกับสถานะของลูกค้าของเราว่าอยู่ในขั้นไหนของ Sales Funnel ข้อความที่จะถูกส่งไปยังลูกค้าหน้าใหม่ ไม่ควรจะเป็นข้อความเดียวกันกับที่จะถูกส่งไปหาลูกค้าเก่าที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนาว

    Pronto Marketing Sales Funnels Inbound Marketing

    ในแต่ละระยะของ Sales Funnel นั้นมีความหมายที่แตกต่างกัน เราลองมาดูความหมายของแต่ละช่วงระยะและข้อความแบบไหนที่เราควรจะส่งออกไปหาลูกค้า

      Attract (การเสาะหาผู้ชม) - ขั้นตอนแรกสุดของการเสาะหากลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความสนใจที่จะเข้ามาเรียนรู้รายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของบริษัทหรือผ่านเครื่องมือต่างๆอย่าง Social Media หรือ SEO

      Convert (การเก็บ - สะสม) - เก็บชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ และอื่นๆ เพื่อสะสมเป็นฐานข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้แบบฟอร์มบนเว็บไซต์เป็นตัวช่วย

      Close (การสร้างความประทับใจ) - สร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ให้ความสนใจในสินค้าและบริการของเรา จนนำไปถึงการตัดสินใจตกลงซื้อ - ขาย

      Delight (รักษาความสัมพันธ์ที่ดี) - รักษาความสัมพันธ์อันดีทั้งกับลูกค้าในอดีตและปัจจุบันเพื่อโอกาสในการต่อยอดธุรกิจต่อไป

เว็บไซต์และแผนการตลาดของคุณมีครบตามพื้นฐานทั้ง 4 ข้อนี้ไหม?

ถ้าเว็บไซต์หรือแผนการตลาดของคุณยังขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึงไป หรือคุณยุ่งมากจนไม่มีเวลาและมองข้ามเรื่องสำคัญเหล่านี้ คลิกที่นี่ และให้ Pronto Marketing ช่วยจัดการปัญหาต่างๆเหล่านี้ให้คุณ