ตรวจสอบความฟิต ก่อนคิดทำเว็บไซต์ด้วยตนเอง

ธุรกิจออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะลงมือทำ แต่ก็ไม่ง่ายในการประสบความสำเร็จ เพียงแค่คุณมีเพจ Facebook, IG หรือ Line ก็สามารถเริ่มต้นค้าขายได้แล้ว โดยทุกช่องทางที่กล่าวมา ล้วนอำนวยความสะดวกแก่เจ้าของธุรกิจ เพราะเปิดให้ใช้กันแบบฟรีๆ และยังช่วยแนะนำวิธีการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ให้เสร็จสรรพ แต่คุณเคยมองในมุมกลับกันบ้างหรือเปล่าว่า คนอื่นย่อมทำได้ด้วยเช่นกัน ทำให้คุณเจอคู่แข่งเต็มไปหมด และนั่นอาจทำให้คุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบปัญหา 'Boost Post ก็แล้ว หมดเงินไปกับโฆษณาก็แล้ว ไม่เห็นจะได้ลูกค้าเลย?!'

เมื่อ Platform ที่มี ยังครบเครื่องไม่พอ

การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ก็เปรียบเหมือนการเช่าพื้นที่คนอื่นทำมาหากิน ทำให้คุณต้องเจอกับข้อจำกัด หรือเงื่อนไขหลายอย่างที่อาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อแผนการตลาด และแนวทางการทำงานของคุณ ตัวอย่างเช่น การต้องตอบคำถามพื้นฐานเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา ในโพสต์ที่ลูกค้าสอบถาม หรือกฎในการโพสต์รูปลงใน IG ที่จำกัดทั้งขนาด จำนวน รวมถึงตัวอักษรไม่ให้เกินที่กำหนด ทำให้ไม่สามารถลงรูปหรือคอนเท้นท์ของสินค้าแต่ละชนิดได้อย่างเต็มที่

แต่ไม่ว่าคุณจะเคยคิดหรือกำลังตัดสินใจอยากทำเว็บไซต์ของตัวเองบ้าง งานนี้บอกเลยว่า -ไม่ง่าย แต่คุ้มค่า- การสร้างเว็บไซต์ก็เปรียบเหมือนการสร้างบ้านขึ้นบนที่ดินว่างๆ เพราะมันคือการเริ่มต้นจากศูนย์ แต่สิ่งที่คุณจะได้รับกลับมาคือรากฐาน ความมั่นคง และความน่าเชื่อถือในสายตาลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในระยะยาวสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจแบบยั่งยืน

Checklist สำหรับคนคิดจะลุยเดี่ยว

ก่อนที่จะลงมือทำเว็บไซต์ด้วยตนเอง เราอยากให้คุณลองเช็คในสิ่งต่างๆเหล่านี้ดูว่า คุณ “เอาอยู่” ซักแค่ไหน

[   ]
คุณมีความรู้ด้าน IT, Web Development, Graphic Design หรือไม่? เพราะหากคุณขาดทักษะเหล่านี้ หรือมีน้อยเกินไป คุณอาจต้องเสียเวลานานกว่าจะออกแบบเว็บไซต์ได้ตรงใจและใช้งานได้จริง
[   ]
คุณสามารถสร้าง คอนเท้นท์ ได้เองหรือไม่? ทั้งการเขียนบทความ, สร้าง Story ให้กับแบรนด์และสินค้า, หาภาพ / ทำคลิปวีดิโอประกอบ ฯลฯ เพราะคุณคงไม่อยากให้ลูกค้าเปิดเว็บไซต์เข้ามาเจอแต่ คอนเท้นท์เก่าตกเทรนด์ หรือหน้าเว็บไซต์ที่ว่างเปล่า
[   ]
คุณมีเวลาหรือทีมงานคุณภาพที่พร้อมรับผิดชอบรายละเอียดปลีกย่อยสารพัด ซึ่งจะตามมาหลังจากสร้างเว็บไซต์เสร็จแล้วหรือไม่? เพราะการทำเว็บไซต์ไม่ใช่งานประเภท -ม้วนเดียวจบ- คุณยังต้องมีการอัพเดท และปรับปรุงเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ อาจต้องมีการแก้ไขโค้ด หรือบัค เพราะปัญหาเหล่านี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเว็บไซต์ นั่นหมายความว่า หากคุณไม่รีบแก้ไขโดยเร็ว อาจมีลูกค้าที่เข้ามาแล้วพบว่า เว็บไซต์คุณใช้งานไม่ได้ จึงตัดสินใจไปยังเว็บไซต์อื่นที่ใช้งานได้ปกติและมีความน่าเชื่อถือมากกว่า

[   ]
คุณรู้วิธีจัดการ SEO / วิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ / Inbound Marketing หรือไม่ ถ้าคำตอบคือไม่ บางทีการสร้างยอดขายจริงๆ จากเว็บไซต์อาจกลายเป็นอะไรที่ยากกว่าที่คิด

มองหา 'ผู้ช่วย' เป็น 'ตัวช่วย' สู่ความสำเร็จ

ถึงตรงนี้ คุณอาจเริ่มรู้สึกแล้วว่า การทำเว็บไซต์ไม่ใช่งานที่จะสำเร็จได้ด้วยแรงคนเพียงไม่กี่คน คุณต้องการ 'ทีม' ที่ 'เป็นงาน' มาช่วยแบ่งเบาภาระในทุกๆ ด้านเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ ตั้งแต่ระบบหลังบ้าน ไปจนถึงการสร้างสรรค์คอนเท้นท์หน้าเว็บไซต์ที่ต้องสดใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณตอบโจทย์ในการขายสินค้าหรือบริการที่คุณภูมิใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถดึงดูดลูกค้า เพื่อสู้กับคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นทุกวันในตลาดออนไลน์


บล็อกที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด